PM E-Drive: ಎಲೆಕ್ಟ್ರಿಕ್ ವಾಹನ ಖರೀದಿದಾರರಿಗೆ ಕೇಂದ್ರದಿಂದ ಶುಭ ಸುದ್ದಿ.. PM E-Drive ಯೋಜನೆ 2028 ರವರೆಗೆ ವಿಸ್ತರಣೆ.!
ದೇಶದ ಎಲೆಕ್ಟ್ರಿಕ್ ವಾಹನ (ಇವಿ) ವಲಯಕ್ಕೆ ಕೇಂದ್ರ ಸರ್ಕಾರವು ಪ್ರಮುಖ ನವೀಕರಣವನ್ನು ಘೋಷಿಸಿದೆ. ಮೂಲತಃ ಮಾರ್ಚ್ 2025 ರಲ್ಲಿ ಕೊನೆಗೊಳ್ಳಬೇಕಿದ್ದ ಪ್ರಧಾನ ಮಂತ್ರಿ ಇ-ಡ್ರೈವ್ ಯೋಜನೆಯನ್ನು ಈಗ ಇನ್ನೂ ಎರಡು ವರ್ಷಗಳ ಕಾಲ ವಿಸ್ತರಿಸಲಾಗಿದೆ ಮತ್ತು ಮಾರ್ಚ್ 2028 ರವರೆಗೆ ಮುಂದುವರಿಯಲಿದೆ . ಸ್ವಚ್ಛ ಸಾರಿಗೆಯನ್ನು ಉತ್ತೇಜಿಸಲು, ಇಂಗಾಲದ ಹೊರಸೂಸುವಿಕೆಯನ್ನು ಕಡಿಮೆ ಮಾಡಲು ಮತ್ತು ಭಾರತದಾದ್ಯಂತ ಇವಿ ಅಳವಡಿಕೆಯನ್ನು ವೇಗಗೊಳಿಸಲು ಸರ್ಕಾರದ ಪ್ರಯತ್ನದ ಭಾಗವಾಗಿ ಈ ನಿರ್ಧಾರ ಬಂದಿದೆ.
ಯೋಜನೆಯನ್ನು ಏಕೆ ವಿಸ್ತರಿಸಲಾಯಿತು?
ಹಿಂದಿನ FAME I ಮತ್ತು FAME II ಯೋಜನೆಗಳನ್ನು ವಿಲೀನಗೊಳಿಸಿ ಅಕ್ಟೋಬರ್ 2024 ರಲ್ಲಿ ಪ್ರಾರಂಭಿಸಲಾದ PM ಇ-ಡ್ರೈವ್ ಯೋಜನೆಗೆ ಆರಂಭಿಕ ಬಜೆಟ್ನಲ್ಲಿ ₹10,900 ಕೋಟಿ ಹಂಚಿಕೆ ಮಾಡಲಾಗಿತ್ತು . ಆದಾಗ್ಯೂ, ಭಾರೀ ಕೈಗಾರಿಕಾ ಸಚಿವಾಲಯದ ವರದಿಗಳು ಇಲ್ಲಿಯವರೆಗೆ ಅರ್ಧದಷ್ಟು ಹಣವನ್ನು ಮಾತ್ರ ಬಳಸಲಾಗಿದೆ ಎಂದು ತೋರಿಸುತ್ತವೆ.
ಯೋಜನೆಯನ್ನು ವಿಸ್ತರಿಸುವ ಮೂಲಕ, ಸರ್ಕಾರವು ಈ ಕೆಳಗಿನ ಗುರಿಗಳನ್ನು ಹೊಂದಿದೆ:
-
ಉಳಿದ ಹಣವನ್ನು 14,000 ಇ-ಬಸ್ಗಳು , 5,600 ಇ-ಟ್ರಕ್ಗಳು ಮತ್ತು 72,000 ಚಾರ್ಜಿಂಗ್ ಸ್ಟೇಷನ್ಗಳಿಗೆ ಬಳಸಿ .
-
ಸಬ್ಸಿಡಿಗಳ ಮೂಲಕ ವಿದ್ಯುತ್ ದ್ವಿಚಕ್ರ ವಾಹನಗಳು, ತ್ರಿಚಕ್ರ ವಾಹನಗಳು, ಬಸ್ಸುಗಳು ಮತ್ತು ಟ್ರಕ್ಗಳ ಖರೀದಿಯನ್ನು ಬೆಂಬಲಿಸಿ .
-
ರಾಜ್ಯ ಸಾರಿಗೆ ನಿಗಮಗಳು, ಖಾಸಗಿ ನಿರ್ವಾಹಕರು ಮತ್ತು ವ್ಯಕ್ತಿಗಳು ಕಡಿಮೆ ವೆಚ್ಚದಲ್ಲಿ ವಿದ್ಯುತ್ ಚಾಲಿತ ವಾಹನಗಳಿಗೆ ಪರಿವರ್ತನೆಗೊಳ್ಳಲು ಸಹಾಯ ಮಾಡಿ.
PM E-Drive ಯೋಜನೆಯ ಪ್ರಮುಖ ಉದ್ದೇಶಗಳು
-
ವಿದ್ಯುತ್ ವಾಹನಗಳ ಅಳವಡಿಕೆಯನ್ನು ಉತ್ತೇಜಿಸಿ – ಹೆಚ್ಚಿನ ಜನರು ಮತ್ತು ವ್ಯವಹಾರಗಳು ವಿದ್ಯುತ್ ಚಾಲಿತ ವಾಹನಗಳತ್ತ ಬದಲಾಯಿಸಲು ಆರ್ಥಿಕ ಪ್ರೋತ್ಸಾಹ ನೀಡುವ ಮೂಲಕ ಪ್ರೋತ್ಸಾಹಿಸಿ.
-
ವಾಯು ಮಾಲಿನ್ಯವನ್ನು ಕಡಿಮೆ ಮಾಡಿ – ಹಸಿರುಮನೆ ಅನಿಲ ಹೊರಸೂಸುವಿಕೆಗೆ ಪ್ರಮುಖ ಕೊಡುಗೆ ನೀಡುವ ಡೀಸೆಲ್ ಮತ್ತು ಪೆಟ್ರೋಲ್ ವಾಹನಗಳ ಮೇಲಿನ ಅವಲಂಬನೆಯನ್ನು ಕಡಿಮೆ ಮಾಡಿ.
-
ಸ್ಥಳೀಯ ಉತ್ಪಾದನೆಯನ್ನು ಉತ್ತೇಜಿಸಿ – ‘ಆತ್ಮನಿರ್ಭರ ಭಾರತ’ (ಸ್ವಾವಲಂಬಿ ಭಾರತ) ವನ್ನು ಬೆಂಬಲಿಸಲು EV ಘಟಕಗಳಿಗೆ ಸ್ಥಳೀಕರಣ ನಿಯಮಗಳನ್ನು ನಿರ್ವಹಿಸಿ .
-
ಸಾರ್ವಜನಿಕ ಸಾರಿಗೆಯನ್ನು ಬಲಪಡಿಸುವುದು – ನಗರ ಮತ್ತು ಅಂತರನಗರ ಸಾರಿಗೆಯಲ್ಲಿ ಇ-ಬಸ್ಗಳು ಮತ್ತು ಇ-ಟ್ರಕ್ಗಳ ಬಳಕೆಯನ್ನು ವಿಸ್ತರಿಸಿ.
ವಿಸ್ತೃತ ಯೋಜನೆಯಡಿಯಲ್ಲಿ ಸಬ್ಸಿಡಿ ವಿವರಗಳು
1. ವಿದ್ಯುತ್ ಚಾಲಿತ ದ್ವಿಚಕ್ರ ವಾಹನಗಳು
-
ಸಬ್ಸಿಡಿ: ಬ್ಯಾಟರಿ ಸಾಮರ್ಥ್ಯವನ್ನು ಅವಲಂಬಿಸಿ ಪ್ರತಿ ವಾಹನಕ್ಕೆ ₹10,000 ವರೆಗೆ .
-
ಮಾರ್ಚ್ 2026 ರವರೆಗೆ ಅನ್ವಯಿಸುತ್ತದೆ .
-
ಪ್ರೋತ್ಸಾಹಕ ದರ:
-
ಹಣಕಾಸು ವರ್ಷ 2025-26: ಪ್ರತಿ kWh ಗೆ ₹5,000 (ಮಾಜಿ ಕಾರ್ಖಾನೆ ಬೆಲೆಯ 15% ವರೆಗೆ).
-
ಹಣಕಾಸು ವರ್ಷ 2026-27: ಪ್ರತಿ kWh ಗೆ ₹2,500 (ಮಾಜಿ ಕಾರ್ಖಾನೆ ಬೆಲೆಯ 15% ವರೆಗೆ).
-
2. ವಿದ್ಯುತ್ ಚಾಲಿತ ತ್ರಿಚಕ್ರ ವಾಹನಗಳು
-
ಸಬ್ಸಿಡಿ: ಬ್ಯಾಟರಿ ಗಾತ್ರವನ್ನು ಅವಲಂಬಿಸಿ ₹50,000 ವರೆಗೆ .
-
ಮಾರ್ಚ್ 2026 ರವರೆಗೆ ಅನ್ವಯಿಸುತ್ತದೆ .
-
ಪ್ರೋತ್ಸಾಹಕ ದರ: ದ್ವಿಚಕ್ರ ವಾಹನಗಳಂತೆಯೇ.
3. ಎಲೆಕ್ಟ್ರಿಕ್ ಬಸ್ಸುಗಳು
-
ಸಬ್ಸಿಡಿ: ಪ್ರತಿ ಬಸ್ಗೆ ₹35 ಲಕ್ಷದವರೆಗೆ .
-
ಗುರಿ: ಸಾರ್ವಜನಿಕ ಸಾರಿಗೆಗಾಗಿ ವಿವಿಧ ನಗರಗಳಲ್ಲಿ 14,000 ಇ-ಬಸ್ಗಳನ್ನು ನಿಯೋಜಿಸುವುದು.
4. ಎಲೆಕ್ಟ್ರಿಕ್ ಟ್ರಕ್ಗಳು
-
ಸಬ್ಸಿಡಿ: N2 ಮತ್ತು N3 ವರ್ಗಗಳ ಟ್ರಕ್ಗಳಿಗೆ ₹9.6 ಲಕ್ಷದವರೆಗೆ .
-
N2 ವರ್ಗ : 3.5 ಟನ್ಗಳು – 12 ಟನ್ಗಳಿಗಿಂತ ಕಡಿಮೆ.
-
N3 ವರ್ಗ : 12 ಟನ್ಗಳಿಗಿಂತ ಹೆಚ್ಚು – 55 ಟನ್ಗಳಿಗಿಂತ ಕಡಿಮೆ.
-
ಇ-ಟ್ರಕ್ಗಳು ಮತ್ತು ಬಸ್ಗಳಿಗೆ ವಿಶೇಷ ಅನುಕೂಲಗಳು
-
ಭಾರತದ ಒಟ್ಟು ವಾಹನಗಳಲ್ಲಿ ಕೇವಲ 3% ರಷ್ಟಿರುವ ಡೀಸೆಲ್ ಟ್ರಕ್ಗಳು ಸಾರಿಗೆ ಸಂಬಂಧಿತ ಹಸಿರುಮನೆ ಅನಿಲ ಹೊರಸೂಸುವಿಕೆಯಲ್ಲಿ 42% ರಷ್ಟು ಕೊಡುಗೆ ನೀಡುತ್ತವೆ.
-
ಇ-ಟ್ರಕ್ಗಳನ್ನು ಪ್ರೋತ್ಸಾಹಿಸುವುದರಿಂದ ಲಾಜಿಸ್ಟಿಕ್ಸ್ ಕಂಪನಿಗಳಿಗೆ ಹೊರಸೂಸುವಿಕೆ ಮತ್ತು ನಿರ್ವಹಣಾ ವೆಚ್ಚವನ್ನು ತೀವ್ರವಾಗಿ ಕಡಿಮೆ ಮಾಡುತ್ತದೆ.
-
ಇ-ಬಸ್ಗಳು ನಗರಗಳಲ್ಲಿ ಗಾಳಿಯ ಗುಣಮಟ್ಟವನ್ನು ಸುಧಾರಿಸುವುದಲ್ಲದೆ, ರಾಜ್ಯ ಸಾರಿಗೆ ನಿಗಮಗಳಿಗೆ ಇಂಧನ ವೆಚ್ಚವನ್ನು ಕಡಿಮೆ ಮಾಡುತ್ತದೆ.
PM E-Drive ಯೋಜನೆಯೊಂದಿಗೆ ಹೆಚ್ಚುವರಿ ಪ್ರಯೋಜನಗಳು
-
ಕಡಿಮೆ ಜಿಎಸ್ಟಿ ದರಗಳು :
-
ವಿದ್ಯುತ್ ವಾಹನಗಳು – 5% ಜಿಎಸ್ಟಿ
-
ಪಳೆಯುಳಿಕೆ ಇಂಧನ ವಾಹನಗಳು – 28% GST
-
-
ತಯಾರಕರ ಪ್ರೋತ್ಸಾಹ ಧನ :
ವಿದ್ಯುತ್ ವಾಹನ ತಯಾರಕರು ₹25,938 ಕೋಟಿ ಮೌಲ್ಯದ PLI-ಆಟೋ ಯೋಜನೆಯಿಂದ ಪ್ರಯೋಜನ ಪಡೆಯುತ್ತಾರೆ , ಇದು ಸ್ಥಳೀಯ ಉತ್ಪಾದನೆಯನ್ನು ಉತ್ತೇಜಿಸುತ್ತದೆ ಮತ್ತು ಆಮದಿನ ಮೇಲಿನ ಅವಲಂಬನೆಯನ್ನು ಕಡಿಮೆ ಮಾಡುತ್ತದೆ. -
ಚಾರ್ಜಿಂಗ್ ಮೂಲಸೌಕರ್ಯ : ಇವಿ ಪ್ರಯಾಣವನ್ನು ಹೆಚ್ಚು ಅನುಕೂಲಕರವಾಗಿಸಲು 72,000 ಸಾರ್ವಜನಿಕ ಚಾರ್ಜಿಂಗ್ ಕೇಂದ್ರಗಳ
ಸ್ಥಾಪನೆಯನ್ನು ಸಬ್ಸಿಡಿ ಒಳಗೊಂಡಿದೆ .
ಸಾಮಾನ್ಯ ಖರೀದಿದಾರರ ಮೇಲೆ ಪರಿಣಾಮ
PM E-Drive ಯೋಜನೆಯು ವ್ಯಕ್ತಿಗಳು ಮತ್ತು ವ್ಯವಹಾರಗಳಿಗೆ ವಿದ್ಯುತ್ ವಾಹನಗಳು ಹೆಚ್ಚು ಕೈಗೆಟುಕುವಂತೆ ಮಾಡುತ್ತದೆ.
ಉದಾಹರಣೆ ಉಳಿತಾಯ :
-
3 kWh ಬ್ಯಾಟರಿಯೊಂದಿಗೆ ದ್ವಿಚಕ್ರ ವಾಹನ EV
-
ಬೆಲೆ: ₹1,20,000
-
ಸಹಾಯಧನ: ₹15,000 (2025-26ನೇ ಹಣಕಾಸು ವರ್ಷ)
-
ಪರಿಣಾಮಕಾರಿ ಬೆಲೆ: ₹1,05,000
-
-
7 kWh ಬ್ಯಾಟರಿಯೊಂದಿಗೆ ತ್ರಿಚಕ್ರ ವಾಹನ EV
-
ಬೆಲೆ: ₹3,00,000
-
ಸಹಾಯಧನ: ₹35,000 (FY 2025-26)
-
ಪರಿಣಾಮಕಾರಿ ಬೆಲೆ: ₹2,65,000
-
ತಜ್ಞರ ಅಭಿಪ್ರಾಯಗಳು
ಪ್ರೈಮಸ್ ಪಾರ್ಟ್ನರ್ಸ್ನ ಸಾರ್ವಜನಿಕ ನೀತಿ ವಿಭಾಗದ ಉಪಾಧ್ಯಕ್ಷ ನಿಖಿಲ್ ಢಾಕಾ, ದೊಡ್ಡ ಪ್ರಮಾಣದ ವಿದ್ಯುತ್ ವಾಹನಗಳ ಅಳವಡಿಕೆಗೆ PM E-Drive ಯೋಜನೆಯನ್ನು ವಿಸ್ತರಿಸುವುದು ನಿರ್ಣಾಯಕವಾಗಿದೆ ಎಂದು ನಂಬುತ್ತಾರೆ . ಅವರು ಹೀಗೆ ಹೇಳುತ್ತಾರೆ:
-
ರಾಜ್ಯ ಸಾರಿಗೆ ನಿಗಮಗಳು ಇ-ಬಸ್ಗಳಲ್ಲಿ ದೀರ್ಘಾವಧಿಯ ಹೂಡಿಕೆಗಳನ್ನು ಯೋಜಿಸಬಹುದು.
-
ಖಾಸಗಿ ಲಾಜಿಸ್ಟಿಕ್ಸ್ ಕಂಪನಿಗಳು ಇ-ಟ್ರಕ್ಗಳಿಗೆ ಬದಲಾಯಿಸಬಹುದು, ವೆಚ್ಚ ಮತ್ತು ಹೊರಸೂಸುವಿಕೆಯನ್ನು ಕಡಿಮೆ ಮಾಡಬಹುದು.
-
ಸ್ಥಳೀಕರಣ ನಿಯಮಗಳು ಭಾರತದ ಉತ್ಪಾದನಾ ನೆಲೆಯನ್ನು ಬಲಪಡಿಸುತ್ತವೆ.
ಹಿಂದಿನ ಯೋಜನೆಗಳಿಗಿಂತ PM E-Drive ನ ವ್ಯತ್ಯಾಸವೇನು?
ವೈಶಿಷ್ಟ್ಯ | ಫೇಮ್ I & II | ಪಿಎಂ ಇ-ಡ್ರೈವ್ ಯೋಜನೆ |
---|---|---|
ಅವಧಿ | 2014–2024 | 2024–2028 |
ಗಮನ | ಎಲ್ಲಾ EV ವಿಭಾಗಗಳು | ಇ-ಬಸ್ಗಳು ಮತ್ತು ಇ-ಟ್ರಕ್ಗಳಿಗೆ ಆದ್ಯತೆ |
ಬಜೆಟ್ ಹಂಚಿಕೆ | ಭಾರೀ ವಾಹನಗಳಿಗೆ ಕಡಿಮೆ | ಸಾರ್ವಜನಿಕ ಸಾರಿಗೆಗೆ ಹೆಚ್ಚಿನ ಬೆಲೆ |
ವ್ಯಾಪ್ತಿ | ಸಬ್ಸಿಡಿ ಗಮನ | ಸಬ್ಸಿಡಿ + ಮೂಲಸೌಕರ್ಯ |
PM E-Drive ಯೋಜನೆಯು ಸಾರ್ವಜನಿಕ ಸಾರಿಗೆಗೆ ಹೆಚ್ಚಿನ ಹಣವನ್ನು ಹಂಚಿಕೆ ಮಾಡುತ್ತದೆ , ಇದು ದೊಡ್ಡ ಪ್ರಮಾಣದ ನಗರ ಮತ್ತು ಅಂತರನಗರ ಸಾರಿಗೆಯನ್ನು ಶುದ್ಧ ಇಂಧನಕ್ಕೆ ಬದಲಾಯಿಸುವುದನ್ನು ಖಚಿತಪಡಿಸುತ್ತದೆ.
ಸಬ್ಸಿಡಿ ಪ್ರಯೋಜನಗಳನ್ನು ಹೇಗೆ ಪಡೆಯುವುದು
-
ಅನುಮೋದಿತ ತಯಾರಕರಿಂದ ಖರೀದಿ – PM E-Drive ಪೋರ್ಟಲ್ ಅಡಿಯಲ್ಲಿ ಪಟ್ಟಿ ಮಾಡಲಾದ EV ಗಳು ಮಾತ್ರ ಅರ್ಹವಾಗಿರುತ್ತವೆ.
-
ತ್ವರಿತ ಬೆಲೆ ಕಡಿತ – ಸಬ್ಸಿಡಿಯನ್ನು ನೇರವಾಗಿ ಖರೀದಿ ಬೆಲೆಯಿಂದ ಕಡಿತಗೊಳಿಸಲಾಗುತ್ತದೆ.
-
ತಯಾರಕರ ಹಕ್ಕುಗಳು – ಮಾರಾಟಗಾರರು ಸರ್ಕಾರದಿಂದ ಸಬ್ಸಿಡಿ ಮರುಪಾವತಿಯನ್ನು ಪಡೆಯುತ್ತಾರೆ, ಆದ್ದರಿಂದ ಖರೀದಿದಾರರು ಪ್ರತ್ಯೇಕವಾಗಿ ಅರ್ಜಿ ಸಲ್ಲಿಸಬೇಕಾಗಿಲ್ಲ.
PM E-Drive
PM E-Drive ಯೋಜನೆಯನ್ನು 2028 ರವರೆಗೆ ವಿಸ್ತರಿಸುವುದರಿಂದ ಪರಿಸರ ಮತ್ತು ವಾಹನ ಖರೀದಿದಾರರು ಇಬ್ಬರಿಗೂ ಲಾಭವಾಗುತ್ತದೆ .
-
ಗ್ರಾಹಕರಿಗೆ : ವಿದ್ಯುತ್ ವಾಹನಗಳು ಹೆಚ್ಚು ಕೈಗೆಟುಕುವ ದರದಲ್ಲಿ ಲಭ್ಯವಿರುತ್ತವೆ.
-
ವ್ಯವಹಾರಗಳಿಗೆ : ಕಡಿಮೆ ಕಾರ್ಯಾಚರಣೆಯ ವೆಚ್ಚಗಳು ಮತ್ತು ಹಸಿರು ನಿಯಮಗಳ ಅನುಸರಣೆ.
-
ದೇಶಕ್ಕಾಗಿ : ಹಸಿರುಮನೆ ಅನಿಲ ಹೊರಸೂಸುವಿಕೆಯಲ್ಲಿ ಗಮನಾರ್ಹ ಕಡಿತ ಮತ್ತು ಹವಾಮಾನ ಬದ್ಧತೆಗಳನ್ನು ಪೂರೈಸುವಲ್ಲಿ ಒಂದು ಹೆಜ್ಜೆ ಮುಂದಿದೆ.
ಹೆಚ್ಚುತ್ತಿರುವ ಇಂಧನ ಬೆಲೆಗಳು ಮತ್ತು ಪರಿಸರ ಕಾಳಜಿಗಳೊಂದಿಗೆ, ಈ ಯೋಜನೆಯು ಭಾರತದ ವಿದ್ಯುತ್ ಚಲನಶೀಲತೆಗೆ ಪರಿವರ್ತನೆಯನ್ನು ವೇಗಗೊಳಿಸುತ್ತದೆ ಮತ್ತು ದೇಶವನ್ನು ಅದರ ನಿವ್ವಳ ಶೂನ್ಯ ಹೊರಸೂಸುವಿಕೆ ಗುರಿಯತ್ತ ಹತ್ತಿರ ತರುತ್ತದೆ ಎಂದು ನಿರೀಕ್ಷಿಸಲಾಗಿದೆ.